Monday, October 1, 2007

Ano daw!!!... WIKIPILIPINAS

Ano ba ang wikipilipinas? Ikaw alam mo ba kung ano ang WIKIPILIPINAS. Nung una di namin alam kung ano ang WIKIPILIPINAS, pero nung nakita na namin ang WIKIPILIPINAS ito pala ay isang Philippine Encyclopedia na kung saan pwede kang gumamit ng ibat-ibang dayalekto sa paghanap ng mga kahulugan ng mga salita. Pero hindi ko pa kailan ito nagamit kasi ang laging ginagamit ko ay Wikipedia para sa mga proyekto sa eskwelahan.Nakakatawa pa kasi nung unang araw na magbablog kami puro walang bakanteng computer sa mga computer shop pero may nahanap kami kaya lang hindi rin naman kami nakapagblog kasi may praktis pa kami ng cheerdance sa Sports center at saka walang pumapasok sa utak namin kung ano ang ita-type namin sa blog. Kaya pumunta na lang kami sa praktis pero iniisip ko pa rin yung sa blog kasi wala pa rin akong nagagawa at iniisip ko rin yung exam namin sa finals sa computer yung pabilisang magtype at nung sabado nga nagpraktis kami magtype nung una 85 ang nakuha ko tapos sunod 90 na, sana nga ay mataas ang makuha kong marka para sa final exam namin. Pero hindi pa rin mawala sa isip ko yung tungkol sa WIKIPILIPINAS kasi iniisip ko kung anong article ang pwede kong isulat tungkol sa WIKIPILIPINAS. Pero para sa akin kahit na hindi ko pa ito nagagamit malaking tulong ito para sa lahat ng mga Pilipino lalong-lalo na yung mga batang kakailanganin ito at dahil din dito mapapadaling gamitin ito ng mga kababayan nating may ibang dayalekto tulad ng mga bisaya at iba pang dayalekto. Kaya dapat tayong magpasalamat sa mga bumuo nitong WIKIPILIPINAS at sana gamitin ito ng mga kapwa nating Pilipino. Dahil dapat nating tangkilikin ang gawang pinoy. Yan ang pinoy!!!... mahal at ipinagmamalaki ang pagiging Pilipino.

Kaya natin yan, di ba pinoy ka!!!!!........

No comments: